Triển khai công tác theo dõi thi hành pháp luật năm 2024 trên địa bàn phường 2

Thứ sáu - 26/01/2024 10:06 289 0

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn Phường 2, qua đó đánh giá thực tiễn thi hành pháp luật và kiến nghị xử lý các vấn đề phát sinh để góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật. Ngày 26/01/2024 UBND Phường 2 đã ban hành kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2024. 

Triển khai công tác theo dõi thi hành pháp luật năm 2024 trên địa bàn phường 2

Theo đó kế hoạch xác định những lĩnh vực trọng tâm cần theo dõi như sau: 

Một là, theo dõi tình hình thi hành pháp luật lĩnh vực trọng tâm, liên ngành:

- Phạm vi theo dõi được xác định theo Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 và theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp.

- Nội dung theo dõi tình hình thi hành pháp luật: Thực hiện theo quy định từ Điều 7 đến Điều 10 Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 và Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ và hướng dẫn tại Thông tư số 14/2014/TT-BTP ngày 15/5/2014, Thông tư số 04/2021/TT-BTP ngày 21/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Hai là, theo dõi lĩnh vực trọng tâm của tỉnh: Tình hình thi hành pháp luật lĩnh vực tài chính

- Phạm vi theo dõi: Tình hình thi hành pháp luật đối với các văn bản QPPL lĩnh vực tài chính do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành từ 01/01/2019 đến 31/12/2023.

- Đối tượng theo dõi: Công chức Tài chính - Kế toán

Ba là, Theo dõi tình hình thi hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

- Phạm vi theo dõi: Tình hình thi hành pháp luật đối với Luật Phòng chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Đối tượng theo dõi: các công chức chuyên môn và các đơn vị thuộc UBND phường

Bên cạnh đó, kế hoạch cũng đề ra các hoạt động theo dõi thi hành pháp luật và tiến độ thực hiện như sau:

a) Tổ chức thu thập, xử lý thông tin

- Nội dung hoạt động:

+ Tiếp nhận, thu thập thông tin phản ánh, dư luận từ các phương tiện thông tin đại chúng; phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; thông tin từ quản lý nhà nước theo lĩnh vực; thông tin từ kết quả hoạt động của các cơ quan giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra, xử lý, truy tố, xét xử.

+ Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 59/2012/NĐ-CP và khoản 5 Điều 1 của Nghị định số 32/2020/NĐ-CP.

- Sản phẩm đầu ra: Văn bản xử lý hoặc văn bản kiến nghị xử lý thông tin về tình hình thi hành pháp luật.

- Cơ quan thực hiện: Công chức Tư pháp – hộ tịch và các công chức, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2024

b) Kiểm tra tình hình thi hành pháp luật

- Nội dung hoạt động: Thành lập 01 Đoàn kiểm tra liên ngành và tổ chức kiểm tra theo Kế hoạch này hoặc khi có những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Sản phẩm đầu ra: Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra; Thông báo Kết luận kiểm tra.

- Cơ quan thực hiện:  Công chức Tư pháp – hộ tịch chủ trì phối hợp với các công chức, đơn vị có liên quan tham mưu Chủ tịch UBND phường thực hiện theo quy định.

- Thời gian kiểm tra: Quý III năm 2024.

c) Điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật: (nếu có).

(Xem chi tiết tại kế hoạch đính kèm)

 

Tác giả bài viết: Mộng Thúy

Tổng số điểm của bài viết là: 660 trong 132 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 132 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây