Khẩn trương, tích cực hướng dẫn các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện chuyển đổi số trong chi trả không dùng tiền mặt

Thứ tư - 29/03/2023 15:14 119 0

(P2) - Nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt,tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện các chính sách xã hội, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi. Theo đó tại hướng dẫn số 5234/LĐTBXH-TTTT, ngày 23 tháng 12 năm 2022 của Bộ Lao động thương binh và xã hội hướng dẫn việc thu thập, cập nhập thông tin tài khoản hỗ trợ chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.

Ngày 28/3/2023, UBND Phường 2 ban hành thông báo số19/TB - UBND về việc thu thập thông tin tài khoản của đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt kèm phiếu thu thập thông tin .

Thông báo yêu cầu các đối tượng đang hưởng chính sách an sinh xã hội cung cấp các thông tin cần thiết tối thiểu như sau:

- Họ và tên;

- Ngày/tháng/năm sinh;

- Số căn cước công dân/số định danh cá nhân;

- Nơi thường trú (xã, huyện, tỉnh);

- Số tài khoản hưởng trợ cấp an sinh xã hội của đối tượng hoặc tài khoản của cá nhân được ủy quyền (bao gồm tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản mobile money và các hình thức hợp pháp khác);

- Tên ngân hàng/nhà cung cấp dịch vụ nơi đối tượng mở tài khoản hoặc nơi cá nhân được ủy quyền mở tài khoản.

 Đối với các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội đang nhận trợ cấp hàng tháng tại UBND Phường 2, đề nghị các đối tượng đã có tài khoản hoặc tài khoản của người được ủy quyền đến tại Bưu điện phường 2 nơi các đối tượng đang nhận chính sách hàng tháng để cung cấp thông tin hoặc đến tại UBND Phường 2 cung cấp thông tin thông qua công chứcphụ trách LĐTB&XH.Sau khi thu thập thông tin UBND Phường 2 phối hợp công an phường thực hiện xác thực thông tin tài khoản trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sau khi thực hiện xong việc xác thực thông tin tài khoản của đối tượng thụ hưởng UBND Phường 2 sẽ gửi danh sách cho Phòng Lao động thương binh và xã hội thành phố tổng hợp gửi sở LĐTB&XH theo dõi và thực hiện các bước tiếp theo trong hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt của Bộ lao động thương binh và xã hội.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng đang hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, UBND Phường 2 sẽ tiến hành phát hành thông báo kèm phiếu thu thập thông tin tại bưu điện Phường 2. Thời gian thu thập thông tin kể từ ngày 28/3/2023 đến hết ngày 10/4/2023.

Đối với các đối tượng chưa có tài khoản, trước mắt thực hiện chi trả như hiện nay. Đồng thời, tiếp tục vận động các đối tượng mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại để được thực hiện chi trả trực tiếp vào tài khoản cá nhân, góp phần đảm bảo thực hiện tốt chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Các đối tượng chưa có tài khoản liên hệ trực tiếp các ngân hàng thương mại hoặc liên hệ công chức phụ trách Lao động - Thương binh và Xã hội Phường 2 để được hỗ trợ mở, sử dụng tài khoản ngân hàng, ví điện tử để nhận hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Việc chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội khi triển khai thực hiện vẫn đảm bảo nguyên tắc chung không làm phát sinh thủ tục hành chính, không làm thay đổi quy trình xử lý đối với các công tác liên quan đến chi trả cho đối tượng an sinh xã hội.

 

 

Tác giả bài viết: Đoàn Hường

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây