Nguồn gốc và ý nghĩa đặc biệt của ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2

Thứ ba - 27/02/2024 07:14 61 0

Tròn 69 năm về trước, vào ngày 27-2-1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi Hội nghị Cán bộ y tế, đánh dấu ra đời ngày Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, tôn vinh đội ngũ bác sĩ và những người làm y tế.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 gắn liền với sự kiện Chủ Tịch Hồ Chí Minh viết thư gửi Hội nghị cán bộ ngành Y tế năm 1955.

Trong thư gửi Hội nghị Cán bộ ngành y tế, Bác Hồ đã căn dặn ba điều.

1. Trước hết là phải thật thà đoàn kết. Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích.

Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành y tế, từ các Bộ trưởng, Thứ trưởng, Bác sỹ, Dược sỹ cho đến các anh chị em giúp việc.

 

Bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành y tế, trong việc phục vụ nhân dân.

2. Thương yêu người bệnh. Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang.

Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. “Lương y phải như từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng.

3. Xây dựng một nền y học của ta. Trong những năm nước ta bị nô lệ thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta.

Y học cần phải dựa trên nguyên tắc: khoa học dân tộc và đại chúng. Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô, các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc “Đông” và thuốc “Tây”.

ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2.jpg
Bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết gửi Hội nghị Cán bộ y tế năm 1955.

Ngày 6-2-1985, Hội đồng Bộ trưởng đã quyết định lấy ngày 27-2 hằng năm làm ngày Thầy thuốc Việt Nam để tiếp tục làm theo lời dạy của Bác, nâng cao trách nhiệm, tài đức của người cán bộ y tế trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày 27-2 cũng là dịp để mỗi người bày tỏ sự trân trọng, tôn vinh và cảm ơn những người thầy thuốc Việt Nam. Để mỗi người càng thêm tự hào về truyền thống vẻ vang và những thành tựu to lớn mà ngành y tế đã đạt được, từ đó nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, ra sức khắc phục những hạn chế yếu kém, tiếp tục xây dựng ngành y tế Việt Nam ngày càng vững mạnh, đáp ứng cao hơn, tốt hơn nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân.

Bên cạnh đó, ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 không chỉ là cơ hội để tôn vinh những công lao, sự hi sinh, đóng góp to lớn của những y bác sĩ và người làm trong ngành y trong công cuộc mang lại sự sống, niềm vui, sức khỏe cho bao bệnh nhân và gia đình, mà còn như một cơ hội để những người làm trong ngành y tế nhìn nhận lại về trách nhiệm và sứ mệnh mà mình đã được giao phó để phục vụ nhân dân.

Trong ngày Thầy thuốc Việt Nam, UBND và ngành y tế các cấp tổ chức những hoạt động phù hợp nhằm cổ vũ cán bộ y tế quyết tâm thực hiện lời dạy của Hồ Chủ tịch, ra sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tác giả bài viết: Thúy Hồng (Tổng hợp)

Nguồn tin: plo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây