Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thí điểm tại Khu phố 4.

Thứ sáu - 09/06/2023 08:59 111 0

Thực hiện Công văn số 875/C07-P5, ngày 29/03/2023 của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH - Bộ Công an về việc hướng dẫn tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH Tổ liên gia an toàn về PCCC. Chiều ngày 6/6/2023, Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Khu phố 4, Phường 2 đã thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại đường Lê Lợi (gần ngã 4 Tỉnh uỷ).

 

Với tình huống giả định: Tại Cửa hàng niệm Aroma, Đường Lê Lợi, Phường 2, Thành phố Tây Ninh xảy ra cháy tại khu vực tầng 1. Khi phát hiện cháy, chủ hộ di chuyển ra ngoài ấn chuông báo cháy và thông báo đến các hộ gia đình, đồng thời tắt cầu dao điện ở cửa hàng, và sử dụng bình chữa cháy được trang bị phun vào đám cháy nhưng không đạt hiệu quả. Tiếp đó, nhận được tin báo cháy, thành viên tổ liên gia phòng cháy chữa cháy Khu phố 4, Phường 2 nhanh chóng huy động lực lượng cấp bình chữa cháy và các thiết bị phá vỡ đến hiện trường để tổ chức chữa cháy và CNCH. Tổ trưởng tổ liên gia phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong tổ liên gia, cụ thể là Tổ thông tin báo cháy có 2 người, người thứ nhất có nhiệm vụ gọi điện thông báo đến lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và CNCH thông qua ứng dụng báo cháy 114 và Công an chính quyền địa phương, người còn lại gọi điện cho trực ban điện lực yêu cầu cắt điện tại khu vực ngôi nhà xảy ra cháy.

 Tổ liên gia chia thành 2 tổ có nhiệm vụ như sau: Tổ chữa cháy có nhiệm vụ nhanh chóng di chuyển các mặt phía trước cửa hàng, tiếp cận với khu vực cháy sử dụng các bình chữa cháy để khống chế và dập tắt đám cháy. Tổ di chuyển tài sản có nhiệm vụ tổ chức di chuyển tài sản, hàng hoá ra khỏi khu vực bị cháy và tạo khoảng cách chống cháy lan, cháy lớn sang khu vực xung quanh. Sau khi di chuyển hàng hoá ra ngoài khu vực rồi tiến hành kiểm đếm và bảo quản tài sản.

 Bên cạnh đó, nhận được tin báo cháy lãnh đạo UBND Phường 2 chỉ đạo huy động các lực lượng Công an phường, Bảo vệ dân phố, Dân quân thường trực và Y tế phường nhanh chóng tới hiện trường để tổ chức chữa cháy và CNCH. Lực lượng Bảo vệ dân phố nhanh chóng chia làm 2 tổ có nhiệm vụ như sau: Tổ chữa cháy sử dụng bình chữa cháy xách tay tiếp cận khu vực đám cháy, phun khống chế và dập tắt đám cháy. Tổ cứu người bị nạn và di chuyển tài sản tổ chức di chuyển tài sản của người dân tại khu vực cháy và các khu vực lân cận ra nơi an toàn tạo khoảng cách ngăn cháy lan. Lực lượng công an Phường 2 có nhiệm vụ bảo vệ khu vực cháy, giải tán đám đông, bảo vệ tài sản và ổn định an ninh trật tự tại khu vực cháy trong suốt quá trình chữa cháy và CNCH. Lực lượng Dân quân thường trực Phường 2 có nhiệm vụ di chuyển tài sản ra vị trí an toàn phối hợp với lực lượng Công an Phường 2 bảo vệ khu vực xảy ra cháy, giải tán đám đông, bảo vệ tài sản và hiện trường cháy, ổn định trật tự và an ninh tại khu vực cháy trong suốt quá trình chữa cháy. Lực lượng Y tế Phường 2 cũng có mặt gồm 2 người có nhiệm vụ tổ chức sơ cấp cứu ban đầu đối với những nạn nhân bị ngộp khói khí độc khi tham gia chữa cháy đến gần và đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Sau thời gian phối hợp hiệp đồng chữa cháy thì đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, tất cả các người bị nạn và tài sản đã được di chuyển ra nơi an toàn, kết thúc công tác chữa cháy và CNCH tại Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy điểm số 01 Khu phố 4, Phường 2, Thành phố Tây Ninh.

Buổi thực tập phương án chữa cháy và CNCH của Tổ liên gia an toàn PCCC tại Khu phố 4, Phường 2 đã diễn ra thành công. Thông qua buổi thực tập nhằm đánh giá chất lượng, hiệu quả mô hình tổ liên gia an toàn PCCC & CNCH tại khu dân cư, từ đó nhân rộng trên địa bàn toàn phường. Đồng thời, tăng cường khả năng sẵn sàng chữa cháy và kỹ năng phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả của các lực lượng chữa cháy tại chỗ khi có sự cố cháy xảy ra.

Dưới dây là video mô tả chi tiết nội dung thực tập:

 

Tác giả bài viết: Ngọc Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây